loa bose

Thương mại điện tử ở Việt Nam


Thương mại điện tử ở Việt Nam

pr6 - thuong mai dien tu o viet nam

 Thương mại điện tử đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên toàn thế giới, đó chính là một trong số các nguồn lực tạo nên “thế giới phẳng”. Với thương mại điện tử, cơ hội giao thương là vô hạn.

Thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành từ đầu những năm 2000 và phát triển khá nhanh trong 12 năm qua. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thực hiện với 3193 doanh nghiệp (89% có quy mô vừa và nhỏ), 42% đơn vị cho biết đã xây dựng website thương mại điện tử riêng. Tỷ lệ các doanh nghiệp chấp nhận đặt hàng qua website là 29%.

Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực Thương mại điện tử bởi các lý do sau:

- Việt Nam là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng, Thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng trên toàn thế giới. Theo thống kê của Alibaba, hiện tại có hơn 200.000 thành viên là các cá nhân doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh thông qua hệ thống website của tập đoàn (bao gồm Taobao.com, Tmall.com và Alibaba.com) con số này được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng.

- Việt Nam có thể “xuất khẩu” các loại dịch vụ, sản phẩm thông tin, sản phẩm tri thức bằng cách bán hàng qua mạng Internet.

- Là một đất nước có nhiều tiềm năng về du lịch, Việt Nam có thể tận dụng Thương mại điện tử để quảng bá, cho phép đặt dịch vụ, đặt tour qua mạng, thanh toán qua mạng, tư vấn cho du khách qua mạng (về địa điểm du lịch, phương tiện vận chuyển, nơi nghỉ ngơi,…)

- Nhà nước ta rất quan tâm và có nhiều chủ trương thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

- CNTT, Internet ở Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển nhanh.

-Doanh nghiệp Việt Nam đã có sự nhìn nhận và đánh giá đúng những khả năng cũng như lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho Doanh nghiệp, nhà đầu tư… Đó chính là động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào thị trường Thương mại điện tử.

- Chúng ta có một đội ngũ nhân lực trẻ, tiếp thu công nghệ mới nhanh, đặc biệt là CNTT

Thương mại điện tử ở Việt Nam

pr6 - thuong mai dien tu o viet nam

 Năm 2012, thương mại điện tử đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của ngành cũng đang ngày một lớn mạnh. Nguồn này bao gồm lực lượng lao động tại các doanh nghiệp và người tiêu dùng – ngày càng thành thạo việc tìm kiếm thông tin, đặt hàng và mua hàng trực tuyến.

Đánh giá về thương mại điện tử trong năm 2012, ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban truyền thông của VECOM nói: “Năm 2012 đã xây dựng hoàn thiện được hệ thống hạ tầng cho thương mại điện tử, có thể nói là gần như theo kịp tiến bộ của khu vực”. Hiện các mô hình hay công cụ hỗ trợ như rao vặt, sàn giao dịch, website bán lẻ trực tuyến, mua theo nhóm, các giải pháp thanh toán online, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ vận chuyển… đều có tại thương mại điện tử Việt Nam.

Đúng như dự báo, năm 2013 kinh tế thế giới cũng như Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn về chiều sâu, tái cấu trúc để bắt nhịp với nền kinh tế số. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử là một hướng đi phù hợp, đây là một xu thế tất yếu không thể thay đổi. Trong 5 năm nữa, doanh nghiệp nào không có mảng online tốt sẽ rất khó cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.

Trưởng ban truyền thông VECOM cho rằng, năm 2013 các vấn đề vận chuyển hàng hóa sẽ trở nên nóng hơn đối với mọi website bán hàng trực tuyến, đòi hỏi sự ra đời và phát triển các dịch vụ vận chuyển, dịch vụ chuyển phát, dịch vụ thanh toán online, dịch vụ chuyển tiền quốc tế và logistic mang tính chất chuyên nghiệp cao hơn.

Không chỉ kinh doanh trong nước, việc mua bán xuyên biên giới là một hướng đi trong tương lai của thương mại trực tuyến. Hiện tại, lượng các cá nhân và doanh nghiệp đang trực tiếp đặt hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Nga, Pháp… đang ngày một gia tăng, bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng đã bắt đầu việc kinh doanh của mình trên các website thương mại hàng đầu thế giới như Alibaba, Amazon hay eBay. Việc mua bán, đặt hàng bất kỳ sản phẩm có chất lượng nào với giá hời hoặc không có ở Việt Nam đã và sẽ đi sâu hơn nữa vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Hình mẫu Alibaba.com tại Việt Nam – không còn là giấc mơ

pr8 order taobao1

Cả thế giới vẫn tiếp tục đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước những bước tiến thần kỳ của mạng kinh doanh trực tuyến Alibaba.com của Trung Quốc. Với vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng,… Alibaba.com đang ngày càng ăn nên làm ra với doanh thu và lợi nhuận tăng lên không ngừng, năm 2012,  doanh thu của tập đoàn này đã tăng 78 % tức là đạt 4,1 tỷ USD. Sau khi trừ thuế và tất cả chi phí thì lợi nhuận của Alibaba đạt 484,5 triệu USD.  

Không đứng ngoài sự phát triển sôi động của thị trường thương mại điện tử thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã vào cuộc với mong muốn trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với các đối tác nước ngoài, mở ra cơ hội đến với thị trường quốc tế rộng lớn đầy tiềm năng. Một trong số đó là Công ty TNHH XNK và TM Sinbad Việt Nam. Với sự mệnh kết nối người tiêu dùng Việt Nam với thị trường hàng hóa quốc tế, Sinbad Việt Nam là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặt hàng Trung Quốc, order hàng Quảng Châu, order taobao, alibaba… Nắm bắt được xu thế phát triển tất yếu của ngành, ngoài dịch vụ order, Sinbad Việt Nam còn đầu tư vốn và nguồn nhân lực phát triển các mảng dịch vụ phụ trợ bao gồm dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, dịch vụ chuyển tiền Việt Nam – Trung Quốc, dịch vụ nạp tiền, thanh toán tiền bằng Nhân dân tệ. Trong tương lai Sinbad Việt Nam định hướng xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử theo hình mẫu của Alibaba.com. Hi vọng với sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ nhân viên, cùng với những định hướng đúng đắn, Sinbad Việt Nam sẽ mang hình mẫu Alibaba.com về Việt Nam trong một tương lai không xa.