Hotline 24/7 - 0903.28.1800
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
NHÂN VIÊN TƯ VẤN NHẬN ĐƠN
NHÂN VIÊN CHECK & MUA HÀNG

loa bmb

loa bose

Taobao.com – 10 năm lớn mạnh và phát triển


Taobao.com – 10 năm lớn mạnh và phát triển
pr8 order taobao1
Taobao.com là website mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, hoạt động với mô hình tương tự eBay và Amazon.
Được thành lập bởi Tập đoàn Alibaba ngày 10 tháng 5 năm 2003, Taobao.com là trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình C2C (kết nối người tiêu dùng với nhau) và B2C (kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng). Khi mới thành lập, Taobao cung cấp một sân chơi chung cho các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân có thể mở các gian hàng bán lẻ trực tuyến chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc, HongKong, Ma Cao và Đài Loan.

Lịch sử phát triển

- Tháng 5/2003 eBay mua lại trang Eachnet – trang bán đấu giá trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc thời điểm đó với giá 180 triệu USD. Nhằm ngăn cản sử bành trướng của eBay, tập đoàn Alibaba đã thành lập trang Taobao cho phép người sử dụng đăng tải thông tin bán hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhằm thu hút một số lượng lớn người dùng. Để tối ưu hóa hoạt động bán hàng trên taobao, trang web này đã được tích hợp rất nhiều tiện ích như: công cụ Aliwangwang giúp người bán và người mua hàng trên Taobao liên hệ với nhau, công cụ Alipay hỗ trợ việc thanh toán cho người mua và người bán…
- Taobao đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm sau đó. Chỉ trong vòng 2 năm, Taobao đã chiếm lĩnh vị trí hàng đầu đại lục với 59% thị phần thị trường thương mại điện tử, đẩy eBay từ vị trí cao nhất (chiếm 79% thị phần) xuống rất thấp khiến website riêng của hãng này ở Trung Quốc phải đóng cửa trong năm 2006.
- Tháng 4 năm 2008, Taobao Mall (Tmall.com) ra đời theo mô hình B2C, đây là trang chuyên cung cấp các sản phẩm có thương hiệu, đã thông qua kiểm định chất lượng. Hiện nay, Tmall.com có khoảng 30000 gian hàng của các thương hiệu quốc tế và Trung Quốc.
- Tháng 10/2010, Taobao cho ra phiên bản beta của công cụ tìm kiếm độc lập cho tất cả các sản phẩm trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Trung Quốc tại địa chỉ eTao.com
- Tháng 11/2011, CEO và chủ tịch HĐQT của Alibaba, ông Jack Ma công bố sẽ chia Taobao thành 3 công ty nhỏ là eTao.com (chuyên tìm kiếm), Tmall (B2C) và Taobao.com (C2C)
- Từ năm 2012 trở đi, Khách mua hàng trên Taobao đã có thể thanh toán qua thẻ Visa quốc tế và thẻ MasterCard thay vì chỉ có thể chuyển tiền để thanh toán đơn hàng taobao qua các ngân hàng trong nước được hỗ trợ bởi Alipay.
- Năm 2013, Taobao đã cán mốc 500 triệu người dùng và lọt vào top 20 những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả hai đàn anh eBay và Amazon

Các dịch vụ của Taobao

Chợ điện tử Taobao

pr8 order taobao2
Taobao.com hoạt động theo mô hình C2C với mục đích kết nối người tiêu dùng với nhau. Hàng hóa trên taobao chủ yếu là hàng mới và được niêm yết một mức giá cố định. Taobao cũng xây dựng hệ thống đánh giá của người mua hàng trên taobao để xác định mức độ uy tín của người bán. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng, taobao còn công khai lịch sử giao dịch của từng shop đối với từng sản phẩm.

Tmall

pr8 order taobao3
Là trang hoạt động theo mô hình B2C chủ yếu là các gian hàng của các thương hiệu lớn như P&G, Adidas, Nine West, Reebok, Umbro, Lenovo, Dell, Nokia, Philips, Samsung, Logitech và Lipton…
Ban đầu Tmall là một trang con nằm trong Taobao. Đến 11/2011, dịch vụ này được tách ra thành một trang riêng gọi là Tmall.com. Vào ngày 11/01/2012, Taobao Mall chính thức thay đổi tên gọi theo tiếng Hoa là Tian Mao (天猫) theo cách phát âm của người Hoa.

Alipay

Đây là dịch vụ cho phép thanh toán trực tuyến. Là giải pháp thanh toán được ưa dùng nhất trên Taobao.

AliWangWang

Đây là hình thức webchat cho phép người mua hàng trên taobao trao đổi trực tiếp với người bán trước khi quyết định mua hàng

Taobao báo cáo đến đầu năm 2013, số người dùng đăng ký tài khoản bán hàng – mua hàng trên taobao đã đạt mức 500.000 lượt và hiện website này đang lưu trữ hơn 950 triệu sản phẩm. Trong tháng 5 năm 2012, taobao xếp hạng 14 trong tổng thể bảng xếp hạng Alexa về số lượt truy cập trên toàn thế giới.

Taobao với người tiêu dùng Việt Nam
pr8 order taobao4
Trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt đã dần quen thuộc với việc mua hàng trên taobao. Bên cạnh một số lượng lớn các cửa hàng, doanh nghiệp order hàng taobao về phục vụ mục đích kinh doanh thì cũng đã có những cá nhân mua tiêu dùng trên taobao. Tuy nhiên, vì Taobao chỉ hỗ trợ tìm kiếm hàng hóa bằng tiếng Trung, do đó người tiêu dùng Việt Nam vẫn gặp phải một số khó khăn trong việc mua sắm trên trang thương mại lớn hàng đầu thế giới này. Nắm bắt được nhu cầu đó, năm 2008 HopGiang Order được thành lập, liên tục phát triển và trở thành nền tảng của Sinbad Order (trực thuộc Sinbad Việt Nam) ngày nay. Sinbad Việt Nam là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ order hàng taobao, tmall, alibaba, dịch vụ order hàng Quảng Châu với hơn 5 năm kinh nghiệm phục vụ kháng hàng. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng, Sinbad Việt Nam còn cung cấp các gói dịch vụ liên quan khác như dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, dịch vụ chuyển tiền Việt Nam – Trung Quốc, dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu… Với sự ra đời và phát triển của các công ty order như Sinbad Việt Nam, hi vọng trong tương lai không xa, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam có thể tham gia vào các kênh mua sắm hiện đại như taobao, tmall, alibaba một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Phong – Lược dịch theo Wikipedia